Một nghiên cứu vừa được tiến hành bởi Strategy Analytics cho thấy sự thống trị gần như tuyệt đối của Android trên thị trường di động với 88% thị phần. Trong khi đó, iOS đang suy giảm nhanh chóng và hiện chỉ chiếm khoảng 12% tổng thị phần các hệ điều hành di động trên toàn thế giới.
Có 375 triệu chiếc smartphone được bán ra trong quý 3 năm nay, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Trong số này, có khoảng 328,6 triệu thiết bị Android, 45,5 triệu iPhone.
Với 88% thị phần thuộc về Android và 12% là iOS, nhiều người đã tự hỏi Windows Phone, BlackBerry OS đang ở vị trí nào trên bản đồ các hệ điều hành di động toàn cầu?
Theo các nhà nghiên cứu, Windows Phone dường như đã “biến mất hoàn toàn” và nguyên nhân được quy cho sự thay đổi chiến lược di động của Microsoft trong thời gian qua.
Tại thời điểm này, thật khó để ngăn chặn sự suy giảm liên tục của nền tảng Windows Phone (dù nhiều nguồn tin khẳng định Microsoft đang phát triển một chiếc điện thoại mang thương hiệu Surface chạy Windows 10 Mobile). Rất ít người tin rằng hệ sinh thái của Microsoft sẽ hồi sinh trong một thời gian ngắn. Vấn đề của Windows Phone thật ra không mới: đó chính là tình trạng thiếu các ứng dụng quan trọng so với các nền tảng khác. Trong thời gian chờ đợi Microsoft làm một điều gì đó với Windows 10 Mobile, nhiều người dùng đã tìm cho mình một nền tảng khác.
Các chuyên gia của Strategy Analytics nói rằng Android thắng lớn một phần vì iOS thiếu nhiều tính năng tùy biến (so với nền tảng của Google). Vì vậy, khi từ bỏ BlackBerry OS hay Windows Phone, nhiều người dùng có xu hướng chọn Android thay vì iOS.
Neil Mawston, Giám đốc điều hành của Strategy Analytics giải thích: “iOS bị mất thị phần cho Android và chiếm khoảng 12% trong Quý 3/2016 do việc kinh doanh tại thị trường Trung Quốc, Châu Phi gặp nhiều khó khăn. BlackBerry OS và Windows Phone gần như biến mất hoàn toàn do sự thay đổi chiến lược. Trong khi đó, Tizen và các nền tảng mới nổi khác vẫn còn phát triển khiêm tốn do số lượng sản phẩm hỗ trợ hạn chế”.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng dù Android đang thống trị thị trường di động nhưng vẫn còn một vài vấn đề cần giải quyết. Một trong số đó là việc Google tấn công thị trường của các nhà sản xuất Android khác với việc ra mắt dòng sản phẩm Pixel.
Nguồn: Internet