Ngay cả các chuyên gia phân tích, các nhà nhận định thị trường cũng đang cảm thấy bối rối. Có người nhận định thị trường smartwatch đang tụt dốc không phanh, có người lại cho rằng thị trường đang tăng trưởng với tốc độ chậm. Khác với smartphone, thị trường smartwatch có vẻ như là một thứ gì đó khó nắm bắt?
Cuối tháng 10 vừa qua, IDC cho biết doanh số smartwatch trên toàn cầu đã sụt giảm tới 51% trong Q3 so với cùng kỳ năm 2015. Theo dữ liệu của IDC, tổng số smartwatch được bán ra trong Q3/2016 là 2,7 triệu thiết bị.
Trong khi đó, Canalys lại vừa mới công bố các dữ liệu hoàn toàn trái ngược của mình. Theo Canalys, doanh số smartwatch trên toàn cầu tăng 60% trong Q3 so với cùng kỳ năm 2015, con số cụ thể là 6,1 triệu thiết bị.
Cả 2 công ty nghiên cứu này đều định nghĩa smartwatch là các thiết bị đeo có khả năng chạy ứng dụng của bên thứ 3, vì vậy có lẽ việc nhầm lẫn một số loại đồng hồ hybrid hay thiết bị theo dõi sức khỏe là smartwatch sẽ không xảy ra.
Nhưng lại có thêm một điều rất khó hiểu nữa trong báo cáo của cả 2, đó chính là doanh số Apple Watch. Chiếc đồng hồ thông minh của Apple được đánh giá là thiết bị nổi bật nhất trong thị trường smartwatch hiện nay.
Theo IDC, doanh số Apple Watch là 1,1 triệu chiếc và giảm 71%. Theo Canalys, con số này là 2,8 triệu chiếc, gấp 3 lần IDC. Apple không hề công bố doanh số chính thức của Apple Watch mà chỉ gộp chung vào mục “Other Products”, do đó các công ty nghiên cứu thị trường này phải dựa vào nhiều nguồn tin khác nhau để đưa ra con số của mình.
Chính điều đó có thể dẫn đến việc con số thống kê của IDC và Canalys là không chính xác. Tuy nhiên ngay cả những nhận định về thị trường smartwatch của 2 công ty này cũng hoàn toàn trái ngược nhau.
Canalys cho rằng thị trường smartwatch đang phát triển một cách phức tạp và khó nắm bắt, nhưng họ tin rằng thị trường không hề sụt giảm và thậm chí là đang tăng trưởng dù tốc độ khá chậm so với năm 2015.
Trong khi đó, IDC khẳng định thị trường smartwatch đang sụt giảm mạnh. Nguyên nhân là do thế hệ thứ 2 của Apple Watch không có nhiều cải tiến đáng giá để hấp dẫn người dùng, Google thì rời ngày ra mắt Android Wear 2.0 sang năm 2017 và chiếc smartwatch Gear S3 của Samsung vẫn chưa được bán ra.
IDC và Canalys là những công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu hiện nay, do đó thật khó để nói rằng ai đúng ai sai. Nhưng có một sự thật, đó là thị trường smartwatch vẫn còn đang rất non trẻ và chưa ổn định.
Có lẽ cho đến khi nào các nhà sản xuất smartwatch trả lời được câu hỏi: “Mọi người sử dụng smartwatch để làm gì? Và phân biệt các trải nghiệm giữa smartwatch với smartphone”, thì khi đó những chiếc đồng hồ thông minh mới thực sự có chỗ đứng của riêng mình.
Nguồn: Internet